Cảm giác của mẹ và bé sau khi vượt cạn

cam-giac-cua-me-va-be-sau-khi-vuot-can
Khi bác sĩ trao bé tận tay, mẹ cảm giác mình vừa hoàn thành một sứ mạng cao cả, mẹ đã chạm vào con mình, máu thịt của mình, một cảm giác lâng lâng khó tả nhưng cũng đầy bỡ ngỡ, mới lạ và thú vị.
Cảm giác sau sinh
Ngay sau khi bé chào đời, nữ hộ sinh sẽ cắt dây rốn, và băng rốn lại cho bé cẩn thận, sau đó làm sạch chất nhầy trong mũi, miệng và mắt bé. Bé sẽ được kiểm tra nhịp tim, các phản ứng khác,  được lau rửa để làm sạch lớp nhầy màu trắng (bã nhờn thai nhi) bảo vệ cơ thể bé khi còn ở trong bụng mẹ. Sau khi xong các thao tác ấy, bé sẽ được bế  đến cho mẹ và những giây phút tuyệt vời đầu tiên này sẽ diễn ra như thế nào?
Mẹ sẽ có nhiều cảm giác đan xen: đau, mệt, kiệt sức, phấn chấn, tự hào…và sự hiện diện của bé, việc được chạm vào bé sẽ là liều thuốc xua tan tất cả mọi cảm giác ấy.
Ánh mắt đầu tiên
Ngay từ giây phút đầu, bé dường như đã bị thu hút bởi gương mặt và giọng nói của mẹ – giọng nói thường trò chuyện với bé những ngày bé còn trong bụng mẹ. Mẹ sẽ nhìn ngắm bé, hai ánh mắt gặp nhau, khi đó mẹ truyền những tín hiệu đầy âu yếm, yêu thương và bé chắc chắn sẽ cảm nhận được mối liên hệ mật thiết, đầy tin tưởng từ ánh mắt ấy, đơn giản đó là tình mẫu tử.
cam-giac-cua-me-va-be-sau-khi-vuot-can
Một điều mà hầu hết các bà mẹ đều lo lắng là đôi mắt của em bé mới sinh thường hơi sưng đỏ và trông có vẻ hơi hiếng (lác/ lé), nhưng đó là một dấu hiệu hoàn toàn bình thường bởi cơ mắt của bé sơ sinh rất yếu do áp lực của việc co thắt tử cung lúc sinh, bị “nhào lộn” khá lâu trước khi ra khỏi cơ thể mẹ. Mắt bé phải mất cả tháng chúng mới hoạt động bình thường được.
Tiếng khóc đầu tiên
Sau giây phút chào đời, vì chưa thích nghi được với những âm thanh ồn ào và nhiệt độ của môi trường bên ngoài, bé sẽ khóc ngỡ ngàng, nhưng rồi vài giây sau bé sẽ lấy lại được bình tĩnh và tiếng khóc kia cũng là cách bé muốn chứng tỏ sự hiện diện của mình. Hãy làm dịu cơn quấy khóc của bé bằng giọng nói âu yếm của mẹ hoặc vuốt ve làn da bé, cho bé tiếp xúc với da mẹ, bé sẽ cảm nhận hơi ấm và lắng nghe nhịp tim của mẹ, lúc ấy bé sẽ bình tĩnh và ngưng khóc ngay.
Cữ bú đầu tiên
cam-giac-cua-me-va-be-sau-khi-vuot-can-1
Nhờ mối liên hệ diệu kỳ, bé nhận ra mùi hương của cơ thể mẹ, và theo phản xạ tự nhiên, bé sẽ tự tìm và rúc vào vú mẹ để bú mà mẹ không cần phải vất vả tập dượt cho bé. Trong khi đó, mẹ mới chính là người có cảm giác bối rối vì việc cho bé bú còn quá mới mẻ và lạ lẫm. Hãy vệ sinh sạch sẽ bầu ngực và núm vú để sẵn sàng nuôi bé bằng sữa mẹ nhé.
Giấc ngủ đầu tiên
Áp lực của sự co thắt tử cung cùng tác dụng phụ của một số loại thuốc giảm đau mà mẹ dùng trong quá trình sinh nở khiến cơ thể non nớt của bé cũng phải chịu ảnh hưởng một phần. Đó là lý do mà phản ứng ban đầu của bé sẽ kém nhanh nhẹn, hầu hết các bé sơ sinh sẽ ngủ rất nhiều khi chào đời và mẹ hãy ở bên cạnh để xoa dịu cho bé ngay khi bé thức giấc. Những giờ phút đầu tiên bé luôn cần có mẹ bên cạnh, mẹ đừng quên điều đó nhé!
Lần tắm đầu tiên
Mấy ngày đầu sau sinh, mẹ không cần phải tắm mà chỉ cần lau, rửa người cho bé. Tuy nhiên mẹ lưu ý là chỉ nên lau rửa từ 5-10 phút để tránh cho bé khỏi bị lạnh, sau đó thấm khô người bé bằng khăn bông ấm, mặc áo quần, ôm ấp, nâng niu để bé thích nghi dần với việc tắm gội về sau.
Điều quan trọng nhất đối với bé những giây phút sau khi chào đời là được ở bên mẹ, được chăm sóc, được bú sữa mẹ và giữ ấm trong vòng tay yêu thương của mẹ.
Theo Eva

Trả lời