Khi cơ thể thiếu hụt canxi

khi-co-the-thieu-hut-canxi
Mỗi ngày cơ thể chúng ta chuyển hóa 25mmol canxi và thải ra 20mmol qua phân và 5mmol qua đường nước tiểu. Theo ước tính một cơ thể bình thường có nhu cầu canxi vào khoảng 500mg/ngày. Tình trạng giảm canxi trong máu của em có thể do các nguyên nhân sau:
khi-co-the-thieu-hut-canxi
 
– Chế độ ăn thiếu canxi hoặc Vitamin D (hoặc do cơ thể không hấp thụ được canxi).
– Giảm canxi do nguyên nhân tâm lý như giảm albumin huyết thanh, tăng phosphate máu hoặc do dùng thuốc kích thích beta 2 kéo dài.
– Tiểu sử có bệnh về thận và hệ bài tiết nên phải dùng thuốc lợi tiểu kiểu furosemid quá nhiều gây tăng đào thải canxi.
Rất đáng tiếc vì ngoài việc mô tả đến tình trạng cơ thể còi cọc, chậm phát triển chiều cao thì những triệu chứng của bạn trong thư còn quá chung chung, chưa được rõ ràng và không thấy em nhắc đến những dấu hiệu đặc trưng của chứng hạ canxi máu như:
– Xuất hiện những cơn co giật toàn thân.
– Tê bì đầu chi, lưỡi, quanh miệng, kèm cảm giác lo âu, co thắt các cơ ở đầu chi, các cơ co bóp không tự chủ làm cho cơ thể đau đớn khi cử động.
– Các cơ thanh quản bị duỗi cứng làm cho thanh quản hẹp lại gây hiện tượng khó thở, suy hô hấp.
– Đau bụng kiểu chuột rút, đái dắt, rối loạn nhịp tim.
Vì vậy nên bác sĩ Mèo chưa thể đưa ra kết luận chính xác liệu có đúng là em đã mắc phải chứng hạ canxi máu hay không. Điều cần thiết nhất lúc này là em hãy nhanh chóng đến bệnh viện hoặc các phòng khám chuyên khoa để được khám, xét nghiệm và tư vấn điều trị bệnh kịp thời, tránh để bệnh có những diễn biến xấu ảnh hưởng đến sức khỏe về sau. Em cũng không nên quá lo lắng vì hiện em vẫn đang trong độ tuổi phát triển nên chiều cao của em hoàn toàn có thể được cải thiện khi em khỏi bệnh.
Ngoài ra, bạn cũng nên chú ý:
– Tăng cường ăn các thực phẩm có chứa nhiều canxi như tôm, cua, cá, vừng, đậu nành, mộc nhĩ, rau ngót và các loại sữa tươi.
– Chăm chỉ tắm nắng (vào 9h – 9h30 sáng mỗi ngày) để giúp cơ thể hấp thụ được nhiều Vitamin D qua da, đồng thời tăng cường việc ăn các thực phẩm có dầu thực vật để hấp thu Vitamin D tốt hơn.
– Tuyệt đối không nên nhịn đói để phosphate trong cơ thể không bị giảm, gây hạ canxi.
Chúc em sớm khỏi bệnh và khỏe mạnh!
 
Theo PLXH

Trả lời