Bán hàng đa cấp : Những điều bất cập

4

Nói đến mô hình Kinh doanh đa cấp là nói đến hai thành tố:
-Đây là một mô hình kinh doanh mới mẻ ở nước ta
-Đây là một mô hình kinh doanh gây nhiều tranh cãi

4

Nguyên do? Bởi vì Kinh doanh đa cấp đã mang trong mình nó nội tại những bất cập mà bài viết này xin được nêu ra…
Bất cập 1: Sản phẩm – thường được định giá quá đắt so với giá trị thực. Tất nhiên bao giờ nhân viên tư vấn cũng cho rằng mức giá này không cao bởi tính năng của sản phẩm rất kỳ diệu và đặc biệt… Điều này dẫn đến bất cập thứ 2

Bất cập 2: Phương thức – Phương thức truyền miệng được coi là mấu chốt thành công của bán hàng đa cấp do
1.Tính thuyết phục cao,
2.Chi phí thấp.
3.Tuy nhiên nó cũng tạo ra bất cập là khi truyền miệng, tính thông tin từ người này sang người khác rất dễ bị bóp méo, không nhất thống và tính trách nhiệm của thông tin là thấp.

Bất cập 3: Con người – Điều quan trọng nhất trong bán hàng đa cấp là bán được hàng. Bán được hàng sẽ có thu nhập thụ động, hoa hồng cao ngất. Và ai có thể đảm bảo được rằng vì thu nhập thụ động hay vì hoa hồng mà người bán hàng không thổi phồng tính năng sản phẩm? Vậy nên những sản phẩm Thực phẩm chức năng thuộc nhóm Đa cấp v.v… được “vu” lên thành có rất nhiều tính năng kỳ diệu… nhằm cốt để bán được sản phẩm với giá cao. Mà giá cả của sản phẩm đa cấp lại là một bất cập khác, bất cập thứ 4.

Bất cập 4: Giá cả – Hơi giống nhưng thực ra có khác biệt với bất cập 1. Giá cả của sản phẩm Đa cấp được định giá cao gấp nhiều lần mức bình thường. Điều “hay” ở Đa cấp là sự giải thích theo kiểu rất “khoa học”. Từ sản phẩm đến người tiêu dùng phải qua nhiều kênh còn đa cấp là phân phát trực tiếp từ công ty đến thẳng người tiêu dùng. Nhưng dù cho nó đến thẳng người tiêu dùng nhưng lại là “đa cấp” hoa hồng nên không có chuyện giá rẻ ở đây! Đơn giản: hãy so sản phẩm đa cấp: thuốc, kem đánh răng, nước lau nhà v.v… với những sản phẩm không đa cấp, ta sẽ thấy ngay là sản phẩm này đã tự định giá cao (thì mới có tiền mà nuôi các uplines).

Theo doanhnhan.net

Trả lời