Làm thế nào để tối ưu hóa 3 cấu trúc liên kết nội bộ quan trọng

h8

Một trong những khía cạnh hay bị bỏ qua nhất trong một chiến lược SEO thành công là việc tối ưu hóa cấu trúc liên kết nội bộ. Trong hầu hết các trường hợp, người ta thường nỗ lực tối ưu các thành phần như nội dung trang, thẻ tiêu đề, dữ liệu meta và các link bên ngoài nhưng lại ít khi chú ý đến cấu trúc liên kết nội bộ. Mặc dù vậy, chúng luôn là một phần quan trọng đối với những thuật toán của các cỗ máy tìm kiếm.

h8

Liên kết  = sự bình chọn

Nói đến hiệu quả của những liên kết đối với việc xếp hạng trên các cỗ máy tìm kiếm, người ta thường coi “liên kết là một sự bình chọn”. Ví dụ khi trang A đặt liên kết đến trang B, có nghĩa rằng trang A tin tưởng và bình chọn trang B có chứa những thông tin liên quan đến từ khóa bao hàm trong link text liên kết giữa hai trang. Như vậy, nếu trang B nhận được càng nhiều sự bình chọn, nó sẽ càng có nhiều cơ hội được xếp hạng dựa trên những từ khóa liên quan đó. Cũng tương tự, nếu bạn có càng nhiều những liên kết nội bộ trỏ tới mọi trang trên website của bạn, bạn sẽ có nhiều cơ hội được xếp hạng cao dựa trên những từ khóa liên quan đến nội dung của nó.

Dưới đây là 3 cấu trúc nội bộ quan trọng nhất và chiến thuật tối ưu chúng:

Cấu trúc  điều hướng toàn website

Cấu trúc điều hướng toàn website có lẽ là một trong những thành tố quan trọng nhất trong việc tối ưu hóa trang web của bạn, đặc biệt là với những website lớn. Bởi vì, website của bạn có càng nhiều trang, nó sẽ nhận được càng nhiều “sự bình chọn” của cấu trúc điều hướng đó.

Việc bao gồm những từ khóa tốt trong các liên kết điều hướng toàn website là tối quan trọng. Nó sẽ đảm bảo cho những liên kết này được lập chỉ mục.

Lưu ý rằng, nếu cấu trúc điều hướng trên website của bạn, đặc biệt là các trình đơn thả xuống (drop – down menu), được xây dựng bằng JavaScript hay Flash thay vì bằng CSS thì những liên kết trong đó có thể sẽ không được nhìn thấy bởi các cỗ máy tìm kiếm. Điều này đồng nghĩa website của bạn không nhận được sự tin tưởng cho các liên kết nội bộ và bạn đang mất đi rất nhiều cơ hội tiềm năng để đưa trang web của mình lên thứ hạng cao hơn. Vì vậy, tốt hơn hết hãy sửa lại cấu trúc điều hướng, bạn có thể nhận được thành quả trên mong đợi

Điều hướng breadcrumb

Điều hướng breadcrumb là một cấu trúc liên kết nội bộ quan trọng khác có thể đem lại nhiều hiệu quả cho SEO, đặc biệt là cho những trang phụ không được link đến từ cấu trúc điều hướng toàn website.

Các liên kết trong cấu trúc điều hướng toàn website thông thường sẽ xuất hiên trong mã nguồn trước các liên kết điều hướng breadcumb hoặc các liên kết trong nội dung. Do đó, các liên kết điều hướng toàn cục sẽ thay thế các liên kết khác trên trang đó (ít nhất là trong Google). Đó là bởi vì chỉ có liên kết được tìm thấy đầu tiên trong mã nguồn giữa trang A và trang B mới được tính bởi Google.

Kiếm tra First Link Checker để hiểu thêm về nguyên tắc SEO này hoặc đọc bài viết này. Tuy nhiên, với một trang nào đó không được link đến từ những liên kết trong cấu trúc điều hướng toàn cục (tạm gọi là trang C), điều hướng breadcrumb sẽ giúp kết nối đến nó bằng những liên kết chứa từ khóa tập trung (từ khóa có nghĩa hẹp). Một điều quan trọng là hãy nhớ rằng liên kết điều hướng breadcrumb phải chứa từ khóa tập trung. Chẳng hạn chúng ta sẽ dùng từ khóa “dog food” or “buy dog food” thay vì dùng “food” cho trang phụ chứa những thông tin về “dog food”

Cấu trúc điều hướng thay thế

Sự thiết lập liên kết đến một nhóm trang với những từ khóa liên quan có thể xuất hiện bất kỳ ở một nơi nào đó trên website template. Người ta tạm gọi đây là những cấu trúc điều hướng thay thế. Những dạng cấu trúc này cũng là phương tiện tuyệt vời tạo ra sự kết nối liên kết quan trọng tới những trang được ưu tiên. Dạng phố biến nhất là những cấu trúc liên kết nằm dưới cùng hoặc cột bên phải của trang, nơi bạn có thể tìm thấy các đề mục như “Most Popular Pages”, “Related Topics”,…

Tối ưu hóa sự kết nối liên kết nội bộ

Mục đích chính của tất cả các loại cấu trúc liên kết là để hỗ trợ người dùng trong việc tìm kiếm thông tin. Bằng cách đảm bảo rằng link text được sử dụng trong những cấu trúc này là từ khóa tập trung, bạn có thể giúp công cụ tìm kiếm xác định mối liên quan giữa từ khóa và nội dung web bạn. Đồng thời, cũng hỗ trợ người dùng bằng cách sử dụng ngôn ngữ phù hợp với cách họ tìm kiếm thông tin.

Nguồn: SearchEngineWatch – Biên dịch: HT – OnBoom Group

Trả lời