Muốn thành công cần những kỹ năng gì

khoinghiep2
Là chủ đề chính của buổi tư vấn trực tuyến do TNO và Vietnamworks.com phối hợp thực hiện lúc 14h trưa nay (28/6). Đã có hàng ngàn câu hỏi, tâm sự của bạn đọc gửi về cho các chuyên viên trong buổi tư vấn này để tìm sự chia sẻ cũng như các lời khuyên cần thiết cho quá trình phát triển nghề nghiệp của mình từ các chuyên viên tư vấn. Dưới đây là toàn bộ nội dung buổi tư vấn:
Tham gia buổi tư vấn có anh Võ Hoàng Nguyên – Phó Giám đốc, Bộ phận Hợp tác Đào tạo, Trường Đào tạo Việt Mỹ; anh Lê Qúi Đôn – Giám đốc Nhân sự và chị Nguyễn Linh Lan – Trưởng Phòng Tuyển dụng AIA (Bảo hiểm Nhân thọ) và AIG (Bảo hiểm Phi Nhân thọ) Việt Nam; chị Từ Lệ Kim Dung – Trưởng Phòng, Bộ phận Đào tạo, Công ty Navigos Group.
khoinghiep2
* Cách sắp xếp công việc (đang bị quá tải), một cách khoa học & chuyên nghiệp hơn có thể dùng những phương pháp hay công cụ gì? (Bao Thuy, 32 tuổi, Nam, Q.1, Chuyên viên )
– Chị Từ Lệ Kim Dung – Trưởng Bộ phận Đào tạo, Công ty Navigos Group: Trước tiên nên đặt mục tiêu cho từng công việc, sau đó sắp xếp các mục tiêu theo thứ tự ưu tiên và thời gian thực hiện thích hợp. Để hoàn thành các mục tiêu đó, nên tự rèn luyện những kỹ năng cần thiết cho công việc đó, ví dụ như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng lên kế hoạch và tổ chức công việc. Ngoài ra cần có sự điều phối và phối hợp tốt với các bộ phận liên quan cũng như các nguồn lực cần thiết.
* Mặc dù mọi người xung quanh đều công nhận tôi có năng lực và giải quyết công việc hiệu quả, nhưng riêng bản thân thì tôi thấy công việc mình quá tải, căng thẳng và cố sức rất nhiều đến nỗi bị stress trong công việc, vui lòng chỉ cho tôi cách thoát ra. (Bao Thuy, 32 tuổi, Nam, Q.1, Chuyên viên)
– Anh Lê Quí Đôn – Giám đốc Nhân sự AIA và AIG: Vì bạn được đánh giá là có năng lực cao, nên sẽ được cấp trên tin tưởng và giao nhiều công việc. Về phía bạn: hoặc là sẽ sắp xếp lại công việc theo thứ tự ưu tiên; trong trường hợp mà công việc quá nhiều thì bạn trao đổi, thống nhất với cấp trên về thứ tự ưu tiên và thời gian hoàn thành của từng công việc, nhưng vẫn đảm bảo tiến độ hợp lý.
* Tôi có bằng Cử nhân tiếng Anh, thường xuyên dùng tiếng Anh trong công việc và đi nước ngoài cũng như thuyết trình bằng tiếng Anh ở các cuộc họp toàn người nước ngoài, nhưng vẫn gặp khó khăn về phản xạ trong tình huống phải tranh luận, bác bỏ ý kiến hay thuyết phục người khác… Và đôi khi tôi không tự tin khi giao tiếp với người nước ngoài ở cấp bậc cao. Tôi có thể cải thiện bằng cách nào? (Bao Thuy, 32 tuổi, Nam, Q.1, Chuyên viên)
– Anh Võ Hoàng Nguyên – Phó giám đốc trường đào tạo Việt Mỹ: Một vấn đề chung của người Việt Nam là thường “sợ nói sai” khi giao tiếp với người nước ngoài. Do đó, trước khi thực hiện công việc này, các bạn hãy tự tin và chuẩn bị trước một số vốn từ liên quan đến cuộc họp hay nội dung giao tiếp để có thể thực hiện nói trôi chảy.
* Xin tư vấn cho tôi làm cách nào để diễn đạt một cách suông sẻ trước đám đông. Tôi thường bị nóng bừng mặt và lời nói ngắt quã̉ng khi phát biểu trước đám đông mặc dù trước khi phát biểu rất tự tin và chẩn bị kỹ lưỡng những gì cần nói. (Hung Nguyen, 30 tuổi, Nam, 312 Phan Van Tri Go Vap , CBCNV)
– Chị Nguyễn Linh Lan – Trưởng Phòng Tuyển dụng AIA: Thông thường trước khi nói trước đám đông bạn cần phải chuẩn bị những thông tin thật kỹ lưỡng về đề tài mình cần nói, tìm hiểu xem thành phần cử tọa sẽ nghe mình là ai và chuẩn bị trước cho những câu hỏi hoặc thắc mắc mà cử tọa có thể hỏi. Ngoài ra, kỹ năng thuyết trình trước đám đông là một kỹ năng cần phải tập luyện thường xuyên. Cho dù bạn chuẩn bị kỹ đến đâu thì những lần đầu tiên bạn sẽ vẫn cảm thấy hồi hộp, thiếu tự tin, nhưng nếu bạn thực hành kỹ năng thuyết trình nhiều lần bạn sẽ cảm thấy tự tin hơn.
 

Trả lời