Những kỹ năng của người bán hàng chuyên nghiệp

Kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp không phải là thiên bẩm, đó là một quá trình tích lũy nhiều kỹ năng mềm cần phải học hỏi.

Một nghiên cứu mới đây của hãng nghiên cứu Foreester Research chỉ ra rằng: “Thói quen mua sắm của khách hàng đã hoàn toàn thay đổi trong những năm vừa qua. Chúng ta đang ở trong thời kì kinh doanh mà quyền lực tối cao thuộc về khách hàng: Họ ngày càng khó tính, nhanh nhạy, hiểu biết và có nhiều lựa chọn hơn bao giờ hết”.

Khách hàng quyết định 57% quá trình mua bán, thậm chí là ngay trước khi khách hàng tiếp cận với người bán hàng, trong đó việc khách hàng tìm kiếm thông tin về sản phẩm trên internet, blog, forum là rất phổ biến. Do đó, đội ngũ bán hàng cần phải nhận thức một cách nghiêm túc rằng họ cần thay đổi, học hỏi những kỹ năng bán hàng mới để tiếp tục phát huy “chức năng và sức mạnh” của mình.

> Học kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp qua câu chuyện ” của những người bán hàng giỏi nhất thế giới

 > 5 kỹ năng mềm cần thiết để trở thành ngừời bán hàng chuyên nghiệp

Cuộc Sống Đúng Nghĩa chia sẻ đến bạn một số kỹ năng của một người bán hàng chuyên nghiệp cần phải có:

Thái độ người bán hàng

ky-nang-ban-hangViệc đánh giá công việc hàng ngày để không ngừng cải tiến, hoàn thiện là nhân tố then chốt trong công việc của một người bán hàng chuyên nghiệp, và đó là một kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp cơ bản. Ngay cả những khiếm khuyết, thất bại trong quá khứ cũng là bài học tốt để bạn có được hướng đi phù hợp hơn trong tương lai. Điều quan trọng là, bạn phải có cái nhìn tích cực về tương lai, xác định mục tiêu và nỗ lực phấn đấu để đạt được những mục tiêu đã định.

Luôn chu đáo với khách hàng

Một trong những điều luật “bất thành văn” của những người làm nghề bán hàng là: “Khách hàng là thượng đế”, “Điều 1: Khách hàng luôn luôn đúng. Điều 2: Nếu khách hàng sai, xem lại điều 1”. Trên thực tế, không phải khách hàng lúc nào cũng đúng bởi họ đâu phải thánh nhân, họ cũng chỉ là người trần mắt thịt, với vô vàn cung bậc cảm xúc hỉ, nộ, ái, ố, tham, sân, si giống như người bán hàng.

Điều quan trọng là trong bất cứ trường hợp nào, người bán hàng phải luôn luôn tôn trọng khách hàng, đối xử với khách hàng bằng sự chân thành với phong thái phục vụ chuyên nghiệp nhất có thể. Xong thực tế bán hàng xung quanh chúng ta lại không được như vậy, Họ chỉ chăm chăm đến khâu bán, làm sao bán được nhiều hàng nhất với giá cao nhất mà họ có thể “chặt chém” được mà quên đi việc xây dựng mối quan hệ với khách hàng và nắm bắt thông tin về nhu cầu của khách hàng.

Một nhân viên có kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp không thể thiếu 3 thứ: kiến thức, kỹ năng, và thái độ. Vậy là một nhân viên bán hàng, ít nhất bạn phải có kiến thức, hiểu biết nhất định về sản phẩm, về công ty, khách hàng và cả đối thủ cạnh tranh. Những kỹ năng về giao tiếp, đàm phán, xử lý tình huống và kết thúc hợp đồng sẽ cần bạn chau dồi dần qua quá trình làm việc. Cả hai thứ trên đều yêu cầu bạn phải làm thành thục, tuy nhiên tuy nhiên bạn hãy nhớ, kiến thức, kỹ năng bạn đều có thể học hỏi, được đào tạo, huấn luyện. Duy chỉ có thái độ là do chính bạn quyết định, và thái độ là yếu tố quyết định để lấy được thiện cảm và sự quan tâm của khách hàng, giúp bạn kéo khách hàng về phía mình.

Niềm tin, sức mạnh và sự ham học hỏi.

Những người có kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp luôn bộc lộ một niềm tin và sức mạnh trong cách mà họ nói cũng như cách hành động của mình. Mọi cử chỉ, dáng điệu của họ thường toát lên vẻ lịch sự. Họ mặc những bộ quần áo trang nhã. Họ sử dụng ngôn ngữ cơ thể một cách sáng tạo. Nếu bạn không chắc chắn lắm về tính cách này, hãy thử hỏi một ai đó mà bạn tin tưởng để họ đánh giá bạn và đưa ra cho bạn những lời khuyên hữu ích.

Một bật mí nho nhỏ là hãy tìm tòi học hỏi từ những chuyên gia bán hàng chuyên nghiệp mà bạn cảm thấy ngưỡng mộ, qua sách, báo, hoặc internet, hoặc là tham dự các khoá học kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp, kỹ năng đàm phán thương lượng hiệu quả, kỹ năng chốt khách hàng hiệu quả, kỹ năng giao tiếp thuyết phục,… cũng là một cách để bạn trau dồi và phát huy con người bán hàng chuyên nghiệp trong bạn một cách hiệu quả và vượt trội. Luôn luôn học hỏi các kỹ năng và thay đổi chiến thuật phù hợp với từng đối tượng khách hàng.

Để trở thành một nhân viên bán hàng chuyên nghiệp, chúng ta cần phải rèn luyện nhiều kỹ năng mềm cần thiết như kỹ năng giao tiếp, cách nhìn nhận nghề bán hàng cho đến chiến lược bán hàng riêng cho từng đối tượng. Khách hàng ngày nay rất thông minh, họ không đơn giản là đi mua hàng mà còn quan tâm đến thái độ, cách ứng xử của nhân viên, sau đó mới quyết định có mua hàng hay không. Chính những kỹ năng trên sẽ giúp chúng ta bán hàng hiệu quả, đạt được nhu cầu vật chất lẫn tinh thần.

ST